https://www.ntdvn.net/doi-song/nguyen-tac-lam-giau-cua-nguoi-do-thai-39191.html
https://www.kynangmoi.info/2021/06/7-quy-tac-ngam-cua-nguoi-do-thai-ve-lam.html
Thiên Bình
Tạp chí Forbes của Mỹ năm 2003 đã từng công bố: Trong
những người giàu có từ 30 tỷ đô Mỹ trở lên, tỷ lệ người Do Thái chiếm đến 75%.
Điều này cho thấy, người Do Thái có trí tuệ kinh doanh siêu việt. Vì sao như
vậy? Họ luôn tuân thủ những nguyên tắc làm giàu thông minh.
1) Dù chỉ là 1 đô-la cũng phải kiếm về
Người Do Thái Bida Jewitt là một trong số ít những
người có số lượng công trình kiến trúc khổng lồ ở nước Mỹ. Ông được mệnh danh
là «vua kiến trúc». Năm 1960, số tài
sản của ông đạt mức 200 triệu đô-la.
Một trong số những nguyên tắc kiếm tiền quan trọng
của Jewitt chính là: «Dù chỉ là 1 đô-la,
cũng phải kiếm về bằng được». Điều này có nghĩa là gì?
«Dù công ty có
tiếng tăm lớn cỡ nào đi nữa, cũng không thể đảm bảo hợp đồng kiến trúc luôn
tăng, thời thế của công ty luôn thịnh mà không suy. Vì vậy, chỉ cần có người
yêu cầu hoặc đặt đơn hàng, không ngại ít tiền, chỉ cần phù hợp với điều kiện,
chúng tôi đều không chối từ».
Đây không phải là tiết kiệm hay bủn xỉn, mà là biết
trân quý giá trị của từng đồng tiền kiếm được. Không thể chỉ xem trọng những
hợp đồng lớn, hợp đồng nhỏ cũng đem lại giá trị cho công ty bạn, và chắc chắn
nhiều hợp đồng nhỏ sẽ mang đến một hợp đồng to. Kinh doanh không chỉ là cuộc
trao đổi của tiền bạc, mà còn là sự tích luỹ của những giá trị và trải nghiệm
khác.
Theo triết lý kinh doanh «Dù chỉ là 1 đô-la, cũng phải kiếm về», Jewitt không chỉ áp dụng nó
cho chính mình, còn áp dụng nó cho cả khách hàng của mình, đặt lợi ích khách
hàng lên hàng đầu, giúp họ kiếm thêm nhiều lợi nhuận trong thời gian sớm hơn. Cách
làm này không hề ảnh hưởng đến việc kiếm tiền của công ty ông, mà còn giúp ông
có được nhiều khách hàng trung thành.
2) Thời gian là vàng bạc
Trong châm ngôn kinh doanh của người Do Thái có câu: «Đừng đánh cắp thời gian». Điều này không
chỉ áp dụng trong việc kiếm tiền, mà còn là lời nhắc nhở phải hành xử lễ phép
khi thực hiện các hoạt động kinh doanh. Người Do Thái xem trọng thời gian, ở
một tầng ý nghĩa khác là nắm chắc từng phút từng giây mới có thể giành được cơ
hội trong kinh doanh. Vì vậy, trễ hẹn, «câu
giờ», trì hoãn không phải là phong cách làm việc của người Do Thái.
3) Chữ tín là chìa khóa thành công
Trong kinh doanh người Do Thái chú trọng nhất là «khế ước». Thương nhân Do Thái nổi tiếng
là người biết trọng chữ tín. Người Do Thái một khi đã ký hợp đồng, bất luận xảy
vấn đề gì, cũng đều quyết không nuốt lời.
Lợi nhuận là yếu tố quan trọng của doanh nghiệp,
nhưng uy tín, thương hiệu còn quan trọng hơn nhiều. Tiền bạc có thể mua được
tất cả, song không thể mua được chữ tín trong kinh doanh. Có chữ tín, doanh
nghiệp mới phát triển và từ đó mới có thể thu lợi nhuận cao. Người Do Thái cho
rằng, đã kinh doanh phải biết tuân thủ «chữ
tín» trước khi áp dụng các nguyên tắc, thủ thuật để giành lợi nhuận. Thực
tế giới giàu có trên thế gian đều thừa nhận, họ đã thành công khi học được «chữ tín» ở người Do Thái.
Người Do Thái cho rằng, đã kinh doanh phải biết tuân
thủ «chữ tín» trước khi áp dụng các
nguyên tắc, thủ thuật để giành lợi nhuận.
Người Do Thái cho rằng, đã kinh doanh phải biết tuân thủ «chữ
tín» trước khi áp dụng các nguyên tắc, thủ thuật để giành lợi nhuận. (Ảnh:
Wikipedia)
4) Đứng ở trên cao mới có thể nhìn ra
xa
Người Do Thái cho rằng trong kinh doanh nên «cố gắng nhìn thêm vài bước», sự phát
triển trong tương lai mà bạn có thể nghĩ đến là bao nhiêu, thì thành công của
bạn sẽ đến được bấy nhiêu. «Chân không
thể chạm đến, thì mắt phải thấy được. Mắt không thể thấy được, thì tim phải cảm
nhận được».
Có một câu chuyện như sau: một người Do Thái bước vào
một ngân hàng lớn ở thành phố
«Thưa ông, ông
cần giúp gì?», giám đốc bộ phận cho vay vừa hỏi, vừa đưa mắt quan sát người
khách hàng mới đến: bộ áo vét sang trọng, giày da cao cấp, đồng hồ đeo tay đắt
giá.
«Tôi muốn vay
tiền!».
«Không thành
vấn đề! Ngài muốn vay bao nhiêu?».
«1 đô-la».
«Chỉ cần 1 đô-la?»
«Không sai, chỉ 1 đô-la, có được không?»
«Đương nhiên là được. Chỉ cần có tài sản thế
chấp, muốn vay nhiều hơn một chút cũng không trở ngại gì».
«Chừng này đảm bảo có được không?».
(Ảnh minh họa: Wikimedia Commons)
Người Do Thái lấy ra một tập cổ phiếu từ trong một
chiếc ví da sang trọng, đặt lên bàn của vị giám đốc.
«Tổng cộng là
500 ngàn đô-la, đủ rồi chứ?».
«Đương nhiên,
đương nhiên! Có điều, có thật là ông chỉ cần vay 1 đô-la?».
«Vâng».
Vừa nói, người Do Thái vừa đưa tay nhận tờ 1 đô-la.
«Lợi tức một
năm là 6%, chỉ cần ông trả đủ lợi tức 6%, một năm sau quay lại, chúng tôi nhất
định sẽ trả lại số cổ phiếu này cho ông».
«Cám ơn».
Người Do Thái nói xong thì đứng lên, chuẩn bị bước ra
khỏi ngân hàng. Tổng giám đốc ngân hàng nãy giờ đứng bên ngoài quan sát cũng
không sao hiểu nổi, một người có đến 500 ngàn đô-la trong tay, tại sao lại đến
ngân hàng vay 1 đô-la. Ông hiếu kỳ tiến lại hỏi:
«Chào ông, xin
hãy dừng bước...».
«Có việc gì
chăng?».
«Tôi thực sự
không hiểu, ông có đến 500 ngàn đô-la, tại sao chỉ đến đây vay 1 đô-la? Nếu như
ông vay 300 hay 400 ngàn đô-la chẳng hạn, chúng tôi cũng sẽ hết sức vui lòng...».
«Xin đừng lo
lắng cho tôi! Chỉ có điều, trước khi tìm đến ngân hàng của quý ngài, tôi đã hỏi
qua một số kho bạc, tiền thuê tủ bảo hiểm của họ đều quá cao. Bởi vậy, tôi đã
quyết định gửi số cổ phiếu này ở chỗ ngân hàng của quý ngài, tiền thuế quả thật
là quá rẻ, một năm chỉ tốn có 6 cent mà thôi!».
(Ảnh minh họa: Pxhere)
Lối tư duy độc đáo này của người Do Thái chắc chắn
khiến họ giải quyết được cả những tình huống «khoai» nhất trong kinh doanh.
5) Đàm phán tạo ra giá trị
Một câu chuyện kinh điển được lưu truyền rộng rãi
trong cộng đồng người Do Thái như sau: Có một người cho hai đứa trẻ một quả
cam. Hai đứa trẻ chỉ vì việc chia quả cam này mà cãi nhau. Thấy vậy, người đó
liền đề xuất: Cho một đứa trẻ phụ trách cắt quả cam, đứa trẻ còn lại sẽ được
chọn cam trước.
Kết quả, hai đứa trẻ tự cầm lấy nửa quả cam của mình,
vui vẻ trở về nhà. Đứa trẻ thứ nhất về đến nhà, liền lấy các múi cam vứt đi,
đem vỏ cam nghiền nát ra, trộn vào trong bột mì nướng bánh ăn. Đứa trẻ kia thì
lấy múi cam bỏ vào máy ép trái cây ép thành nước để uống, vứt vỏ xanh vào thùng
rác.
Từ câu chuyện phía trên chúng ta có thể thấy, mặc dù
hai đứa trẻ mỗi đứa đều cầm lấy một nửa quả cam bằng nhau, nhưng chúng lại
không tận dụng hết nguyên liệu của mình, không đạt được lợi ích lớn nhất.
Trước đó, chúng không nói ra thứ mà bản thân muốn,
không nói chuyện và thương lượng với nhau, từ đó dẫn đến việc theo đuổi một
cách mù quáng về sự công bằng trên lập trường và hình thức. Kết quả, hai bên
không thoả thuận được với nhau trong quá trình đàm phán.
Vì vậy, bài học người Do Thái muốn nhắn nhủ là luôn
tìm hiểu ước muốn của bản thân và của đối tác để đàm phán và đi tới một kết quả
tốt nhất cho cả hai. Thương trường không phải là chiến trường nếu mỗi bên biết
lùi lại và quan sát nhu cầu thực sự của nhau với một tâm thái thiện chí.
6. Mở rộng không ngừng
Đó là một đặc tính tự nhiên của người Do Thái khi
kiếm tiền. Bởi cuộc sống của họ không có định ở một nơi, nên những người Do
Thái bẩm sinh đã sớm học được cách «bôn
ba» bên ngoài. Các thương gia Do Thái không có thị trường cố định, họ có
thể kinh doanh ở bất cứ đâu.
Doanh nhân Do Thái đi nhiều nơi, giao thiệp rộng rãi,
buôn bán lớn nhỏ, chỉ cần làm ăn với người Do Thái thì mọi người đều là bạn.
Trong thời đại ngày nay, kinh doanh bốn phương, kiếm tiền tứ phương không còn
là một điều xa lạ.
Ngay từ sớm người Do Thái đã không ngừng tìm kiếm thị
trường mới và chuyển trọng tâm của thị trường, chẳng hạn như thâm nhập thị
trường quốc tế, tìm kiếm cơ hội thị trường mới trong bối cảnh toàn cầu, hoặc
chuyển từ thị trường cạnh tranh cao sang thị trường ít khốc liệt hơn…
7. Quy tắc 78:22
Quy tắc 78:22 là quy luật tự nhiên, ví dụ 22% các
ngành như quần áo, ăn uống, xây dựng, đồ trang sức, y học… về cơ bản chiếm
khoảng 78% tiêu dùng sinh hoạt. Đây cũng là các lĩnh vực kinh doanh truyền
thống của người Do Thái. Các thương gia chủ yếu tập trung vào dịch vụ ăn uống
và quần áo, trang sức, xây dựng và y học, đặc biệt là các sản phẩm dành cho phụ
nữ và trẻ em.
Đàn ông kiếm được 78% số tiền của thế giới, phụ nữ
tiêu thụ 78% số tiền của thế giới. Quy tắc 78:22 phổ biến trong hoạt động
marketing, chẳng hạn 22% khách hàng tạo ra 78% lợi nhuận của công ty, 22% sản
phẩm là sản phẩm cốt lõi của công ty… Vì vậy trong bất cứ lĩnh vực nào, chỉ cần
có thể nắm bắt được sản phẩm và khách hàng chủ lực, các doanh nhân có thể nâng
cao hiệu quả và cải thiện mức thu nhập lên nhiều lần.
8. Sử dụng bộ não để kiếm tiền
Các doanh nhân Do Thái rất coi trọng trí tuệ và sử
dụng bộ não để kiếm tiền. Theo họ trí tuệ làm ra tiền bạc mới là sự khôn ngoan
chân chính. Bởi vậy, tiền bạc trở thành thước đo của trí tuệ. Trí tuệ chỉ thực
sự có tác dụng khi nó được chuyển hóa thành tiền.
Trong kinh doanh, tiếp thị cũng cần sử dụng bộ não để
suy nghĩ và phân tích hành vi của người tiêu dùng. Chỉ khi nắm bắt được thị
hiếu của khách hàng, nhà sản xuất mới có thể làm ra những sản phẩm đáp ứng yêu
cầu và có chỗ đứng trên thị trường. Hơn nữa, nhu cầu của thị trường luôn thay
đổi, vì vậy không thể chỉ áp dụng lối kinh doanh cũ. Để tiếp tục phát triển,
các ông chủ buộc phải tìm hiểu và đổi mới không ngừng, và điều này đòi hỏi phải
có trí tuệ.
9. Trân trọng thời gian như vàng
Trong phương châm kinh doanh của người Do Thái có câu
«Đừng lãng phí thời gian». Phương
châm này không chỉ là phương châm trong cuộc sống thường ngày mà còn là phương
châm cho kinh doanh của người Do Thái.
Theo quan điểm của người Do Thái, thời gian là tiền
bạc. Họ luôn coi trọng thời gian, không chỉ để tận hưởng cuộc sống mà còn có
một ý nghĩa khác đó là nắm bắt từng phút từng giây để nắm bắt cơ hội kinh
doanh. Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay, «cá nhanh nuốt cá chậm», do đó, các nước
đi phải thật nhanh nhạy.
10. Tích hợp các nguồn lực
Như nhà kinh tế học người Do Thái William Riggsson đã
nói, mọi thứ đều có thể vay được, bạn có thể vay vốn, tài năng, công nghệ và
trí tuệ. Thế giới này đã chuẩn bị tất cả các nguồn lực bạn cần, tất cả những gì
bạn phải làm là thu thập chúng và sử dụng trí tuệ để kết hợp chúng để tạo ra
sản phẩm của riêng mình nữa.
Thiên Bình
(tổng hợp)
No comments:
Post a Comment