Bài
học từ nghịch cảnh chướng duyên
Như Nhiên
Thông thường ở đời chẳng ai muốn gặp
phải nghịch cảnh, chướng duyên cả, tâm lý chung của con người vốn là tránh khổ
tìm vui, đó là tâm lý tự nhiên muôn đời. Song, với hành giả tu Phật thì nên nhận
định rõ rằng có những nỗi khổ trong đời con người ta «chạy trời không khỏi nắng», vì thế, không phải do tránh né mà giải quyết triệt để
được vấn đề, người tu thì không tìm cầu chướng duyên, nhưng khi chướng duyên đến
họ biết rằng đây là cơ hội cần thiết đối với sự thực hành hạnh từ bi, tâm giải
thoát.
Người tu hạnh từ bi, nếu không đối
diện với những điều trái ý nghịch lòng thì khó có thể hiểu được mình đã thực
hành được hạnh từ bi đến mưc độ nào. Nói cách khác, nhờ đối tượng ác mà hạnh từ
bi thăng hoa, nhờ người phỉ báng, chê trách mà sự rèn trau hạnh từ bi, kham nhẫn
càng tăng trưởng.
Kinh sách ghi lại rằng: Một hôm, Đức
Phật cùng giáo đoàn đến xứ Kosambi lúc ấy đang ở dưới sự cai trị của vua Udena.
Khi được tin ấy, một trong những vị thứ phi được sủng ái của vua là nàng
Magandiya vốn có hiềm với Đức Phật nên bà ta xúi giục những kẻ vô lại đi theo
sau giáo đoàn của Đức Phật và mắng nhiếc Ngài bằng những lời lẽ rất nặng nề.
Tôn giả A-nan nghe những lời chửi bới quá thậm tệ, không chịu nổi, bạch Phật:
– Bạch Thế Tôn! Dân ở đây mắng nhiếc
và nhục mạ chúng ta. Chúng ta hãy đi nơi khác!
– Ta sẽ đi
đâu, A-nan?
– Đến
thành phố khác, thưa Thế Tôn.
– Nếu ở đó
người ta cũng chửi mình thì sẽ đi đâu, A-nan?
– Sẽ đi chỗ
khác nữa, thưa Thế Tôn.
– Nếu ở đó
người ta cũng chửi mình nữa thì sao?
– Chúng ta
lại đi đến chỗ khác, thưa Thế Tôn.
– A-nan đừng nói thế. Ở đâu có khó
khăn thì giải quyết ở đó. Ổn thỏa rồi mới được phép đi nơi khác. Nhưng ai chửi
ông, A-nan?
– Bạch Thế Tôn! Mọi người đều mắng
nhiếc chúng ta, bọn côn đồ và cả đám dân kia.
– A-nan, ta như con voi xông ra trận.
Bổn phận của voi xông trận là hứng chịu những mũi tên từ bốn phía. Đúng thế, bổn
phận của ta là kham nhẫn những lời nói độc ác.
Tiếp đó, Đức Phật thuyết pháp bài
Pháp cú được chép trong phẩm Voi, nói lên sự kham nhẫn của bậc giác ngộ.
«Ta như voi giữa trận,
Hứng chịu
cung tên rơi,
Chịu đựng
mọi phỉ báng.
Ác giới rất
nhiều người.»
(PC 320).
Bài pháp tác động đến đám đông tập trung quanh
Ngài và giáo đoàn của Ngài. Rồi Đức Phật khuyên A-nan.
– A-nan, đừng phiền muộn. Những
người này chỉ mắng nhiếc ông trong bảy ngày, đến ngày thứ tám họ sẽ yên lặng.
Chuyện khó khăn đó đến với Phật không kéo dài quá bảy ngày.
- Người tu hành khi đối diện với
nghịch cảnh, mới trắc nghiệm được tâm của chính mình. Đối diện với bất lợi, đối
diện khổ đau, đối diện không danh vọng, đối diện với lời chê, mới trắc nghiệm
tâm mình động, hay không động? Cho nên nghịch cảnh là bài học rất quý để trắc
nghiệm tâm của mỗi người.
Nếu người tu chân chánh, điều phục
tâm, mà cứ muốn thuận duyên đến với mình, mà không muốn nghịch duyên đến, thì rất
nguy hiểm. Vì sao? Vì thuận duyên sở hữu quá lâu, sinh ra tham ái, nên khi gặp
nghịch duyên là tâm bị đau khổ ngay. Ví dụ: khi mình sở hữu công việc tốt quá
lâu, khi đối diện với sự thất nghiệp, mất việc đó, là tâm mình lo sợ. Mình yêu
thương một người quá đậm sâu, đột nhiên người đó bỏ mình, liền khổ đau, chới với...
Hãy cảm ơn nghịch duyên, đừng
trách nó, chính nghịch duyên trui rèn cho tâm mình ngày càng kiên định.
Chướng Duyên và Tỉnh Thức
Đều là hai
bậc Thầy
Vị giúp ta
Giác Ngộ
Vị giúp rời
mộng say...
Như Nhiên
No comments:
Post a Comment